nhan-lam-sa-ban-1

Những kiến thức cơ bản về sa bàn, lưu ý khi nhận làm sa bàn

Nhận làm sa bàn hiện này tương đối phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt các thị trường lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Sa bàn có nhiều công dụng và có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngành chế tác sa bàn có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng là thử thách đối với người thợ thủ công. Dưới đây là một số lưu ý không thể bỏ qua khi nhận làm sa bàn.

nhan-lam-sa-ban-1

Nhận làm sa bàn – Sa bàn là gì?

Sa bàn còn được gọi là mô hình theo tỷ lệ. Đúng như tên gọi của mình, sa bàn là bản thu nhỏ, mô phỏng của nhiều công trình, sự vật khác nhau. Việc tái hiện sa bàn có tính năng tương tự như dựng lại bản đồ. Nói cách khác, người ta dùng sa bàn để nghiên cứu mô hình gốc.

Những mô hình tỷ lệ đầu tiên được ghi nhận là các mô hình thiên nhiên như cây, núi, đồi… Sau đó, để phục vụ cho việc nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác, các mô hình nhà cao tầng, xe hơi, công trình kiến trúc lịch sử cũng được làm lại với tỉ lệ nhỏ. Các mô hình này sau khi phát triển mạnh thì không chỉ được sử dụng bởi các chuyên gia. Nhiều người còn dùng sa bàn để làm mẫu, trưng bày trong tủ kính.

Các loại sa bàn cơ bản

Sa bàn quân sự, sa bàn chiến tranh là loại sa bàn được tiêu thụ nhiều nhất trong thị trường mô hình. Loại sa bàn này thường được trưng bày ở bảo tàng như những chứng nhân lịch sử, những chiến tích hào hùng của cả dân tộc. Nhiều cá nhân còn có niềm đam mê sưu tầm la bàn máy bay, xe tăng quân đội nên tỉ lệ tiêu thụ mặt hàng này khá cao.

nhan-lam-sa-ban-2

Tiếp theo là sa bàn quy hoạch. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp loại sa bàn này tại các công ty bất động sản hoặc tại cơ quan quy hoạch của nhà nước. Loại mô hình này đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cực kỳ cao. Rõ ràng bạn không muốn quy hoạch dư thêm 1km chỉ vì tỉ lệ của mô hình không đúng so với thực tế.

Hai loại sa bàn cơ bản này thường được đặt làm tại các cơ sở chuyên nghiệp, có đo đạc thực tế và mô phỏng tỉ lệ trên máy tính. Điều này xuất phát từ việc sa bàn quy hoạch và quân sự thường được dùng cho mục đích cộng đồng hoặc tại các điểm trưng bày công khai.

Các loại sa bàn khác

Sa bàn giao thông hiện nay không chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu mà còn dùng trong giáo dục. Nhiều nhà trẻ dạy dỗ các bé về luật giao thông thông qua các mô hình đường xá, xe cộ thu nhỏ. Những mô hình này thường được hoạt hình hóa để thu hút sự chú ý và thích thú của các bạn nhỏ.

Cuối cùng trong danh sách là sa bàn kiến trúc. Loại này chủ yếu mô phỏng nội thất của các căn nhà. Ví dụ như nội thất nhà phong cách Nhật, Hàn, Việt, Địa Trung Hải. Những chi tiết như cửa, bàn, rèm treo đều được tái hiệu tỉ mỉ và hoàn hảo.

nhan-lam-sa-ban-3

Hai loại sa bàn này ngoài dùng cho mục đích công thì còn là mục tiêu sưu tầm của nhiều trẻ em, các bạn thanh niên yêu thích mô hình.

Lưu ý khi nhận làm sa bàn

Các bước hoàn thành một sa bàn tương đối đơn giản, bao gồm: lên ý tưởng, chọn vật liệu, dụng khung, đắp hoàn thiện, lên màu, dựng nền. Tuy vậy, để hoàn thành một sa bàn theo đúng hình tượng mẫu, cần tuân thủ những lưu ý sau.

Đầu tiên, cần xác định tỷ lệ chuẩn. Mô hình theo tỷ lệ cần được căn chỉnh đồng đều và chính xác ở mỗi chi tiết. Ví dụ sa bàn thành phố phải mô phỏng lại y nguyên vị trí và tỉ lệ của các con đường, nhà ở. Nếu tính sai tỉ lệ, sa bàn có thể không dùng được trong nghiên cứu.

Lưu ý thứ hai là tái hiện những chi tiết nhỏ. Ví dụ một căn nhà, khung cửa sổ chỉ là một chi tiết vô cùng phụ. Tuy vậy, do san bàn chính là bản thu nhỏ của căn nhà, ngay cả những chi tiết như cửa, bãi cỏ, hàng rào cũng không được qua loa.

Nhận làm sa bàn đôi khi không chỉ là một hình thức kinh doanh mà còn là thú vui tao nhã của nhiều nghệ nhân thủ công. Với những lưu ý cơ bản trên, bạn có thể hoàn thành xuất sắc một công trình sa bàn “sao y bản chính”.

Bài viết liên quan

0976432033