nhan-lam-vat-lieu-vat-lieu-lam-mo-hinh-1

Những điều cần biết khi nhận làm mô hình vật liệu làm mô hình

Nhận làm mô hình vật liệu làm mô hình là dịch vụ đang được săn đón trong lĩnh vực thủ công, đồ handmade.

Nhận làm mô hình vật liệu làm mô hình đòi hỏi kỹ thuật tạo hình và sự tính toán tỉ mỉ. Đừng bảo qua những lưu ý sau nếu bạn đang theo đuổi lĩnh vực tạo hình khoa học này.

nhan-lam-vat-lieu-vat-lieu-lam-mo-hinh-1

Nhận làm mô hình vật liệu mô hình có vai trò gì? 

Có thể nói mô hình đã đi cùng với sự phát triển của loài người qua hàng thế kỷ. Để có thể nghiên cứu những kiến trúc thiên nhiên và nhân tạo, sự xuất hiện của mô hình là tất yếu và cần thiết. Mô hình được ứng dụng trong mô phỏng kiến trúc, đường sá, quy hoạch. Mô hình tỷ lệ còn được gọi là sa bàn. Các mô hình này thường có tên gọi chuyên môn là sa bàn quy hoạch, sa bàn giao thông, sa bàn kiến trúc.

Một loại sa bàn khác cũng không kém phần quan trọng và có ở hầu hết các khu quân sự quốc gia chính là sa bàn quân sự. Mô hình này tái hiện đường đi, diện tích, các căn của của đối phương và quân ta. Hiện nay, sa bàn quân sự được trưng bày ở các bảo tàng lịch sử để làm tư liệu học tập và nghiên cứu cho thế hệ sau.

Bên cạnh đó còn có các mô hình dùng để tự sưu tầm hoặc trang trí như mô hình máy bay, nhà cửa, động vật. Mọi người hoàn toàn có thể tự hoàn thành các loại mô hình này tại nhà chỉ với những hướng dẫn cơ bản.

nhan-lam-vat-lieu-vat-lieu-lam-mo-hinh-2

Những vật liệu làm mô hình phù hợp nhất 

Giấy Sulphite là vật liệu cơ bản và phổ thông để làm các mô hình đơn giản như động vật hoặc tàu, thuyền, máy bay. Đặc tính của giấy sulphite là vật liệu mỏng, nhẹ, dễ tạo hình. Đó là lý do vật liệu này được nhiều sinh viên xây dựng, thiết kế yêu thích khi dựng mô hình đơn giản. Chỉ với vài cuộn băng dính và vài vết gấp, bạn đã có thể dựng nên nhiều loại mô hình khác nhau.

Bìa cứng phù hợp nhất để thử nghiệm cho những người mới bắt đầu. Vật liệu  bìa cứng rất dễ tìm và có giá thành cực kỳ thấp. Bạn cũng có thể tận dụng các thùng carton đã dùng để thử xây dựng mô hình thành phố, nhà ở. Hiện nay có nhiều bạn trẻ sáng tạo đã ứng dụng các loại vật liệu như que diêm, que kem để làm mô hình.

Vật liệu nhựa được ưa chuộng hơn khi xây dựng các sa bàn chuyên nghiệp. Nhựa khá rẻ và có thể dễ dàng uốn nắn khi dùng một chút nhiệt. Vật liệu này còn lên màu chính xác và giữ màu cực tốt. Khác với giấy và bìa cứng, nhựa có tuổi thọ rất cao và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt hoặc độ ẩm. Một số vật liệu khác mà bạn có thể tham khảo là gỗ mỏng, xốp, đất sét.

nhan-lam-vat-lieu-vat-lieu-lam-mo-hinh-3

Các bước nhận làm mô hình vật liệu mô hình

Đầu tiên cần phải xác định ý tưởng và yêu cầu về tính chính xác. Đối với các mô hình đơn như động vật, một vài chiếc xe, máy bay… thì tỉ lệ không phải vấn đề lớn. Tuy nhiên nếu bạn dự định xây dựng sa huỳnh quy hoạch hoặc kiến trúc, tỉ lệ là một vấn đề nan giải và là nguyên tắc cơ bản.

Tiếp theo, hãy chọn vật liệu phù hợp dựa vào ý tưởng của mô hình. Nếu bạn thích sự mềm mỏng và môn nghệ thuật gấp giấy, các loại giấy sulphite, cardstock là lựa chọn thích hợp. Bên cạnh đó, vật liệu xốp và nhựa cũng rất dễ tạo hình. Gỗ sẽ là lựa chọn tốt cho các mô hình kiến trúc, mô phỏng nhà ở.

Sau khi hoàn thành chi tiết, hãy lắp ghép vào mô hình và lên màu. Những sa bàn chuyên nghiệp đòi hỏi màu sắc giống như bản nguyên gốc để phục vụ nghiên cứu. Đối với các mô hình khác, bạn có thể thỏa sức sáng tạo. Sau cùng, đừng quên “tỉa tót” lại cho những yếu tố nền làm nên mô hình.

Nhận làm mô hình vật liệu làm mô hình là một nghệ thuật tạo hình, cũng là việc làm tay trái của nhiều bạn trẻ khéo léo, yêu thích sáng tạo. Tuy vậy, việc này đòi hỏi nhất nhiều sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và tính thẩm mỹ nhất định. Vậy nhưng chắc chắn rằng một khi bắt đầu với đam mê, đây sẽ là con đường nhiều tương lai và hứa hẹn cho các bạn trẻ.

Bài viết liên quan

0976432033