TRANH PHÙ ĐIÊU CÁ CHÉP – CỬU NGƯ QUẦN TỤ

Những bức tranh về cá chép và hồ sen đã không còn xa lạ với nhiều người Việt Nam bởi đây là những hình ảnh rất quen thuộc và gẫn gũi, nó mang đến cho người xem một cảm giác yên bình, sâu lắng, và thư thái. Đối với nhiều gia đình, tranh phù điêu cá chép không chỉ là không gian của thiên nhiên thu nhỏ mà nó mang nhiều yếu tốt về phong thủy.

Những nét cơ bản về tranh phù điêu cá chép – cửu ngư quần tụ

Theo quan niệm dân gian, cá chép tượng trưng cho vẻ đẹp thanh lịch và cao quý. Ngắm nhìn những chú cá chép trong tác phẩmphù điêu Cửu ngư quần tụ nhẹ nhàng bơi trong hồ sen hồng chính là thú vui tao nhã, giúp con người vượt ra khỏi không gian cuộc sống chật hẹp và nhiều xô bồ, là lúc tâm ý của con người lắng lại và hòa cùng với thiên nhiên. Đây chính là ý nghĩa cuối cùng mà dòng tranh thiền đem lại.

“Cửu ngư” có nghĩa là vĩnh cửu, là trường tồn với thời gian. Không chỉ thế số 9 theo quan niệm của người Á Đông còn biểu trưng cho sự tài lộc, thanh cao và sung túc. “Cửu ngư quần tụ” có nghĩa là bức tranh phù điêu mang ý nghĩa của sự trường tồn, vĩnh cửu, tài lộc và sung túc.

Có 2 hình thức bố cục hoa sen và cá chép trong bức tranh. Cách bố cục thứ nhất là lấy 9 chú cá chép làm trọng tâm, sen bao quanh cá chép tạo cảm giác sum vầy, đoàn tụ. Cách bố cục thứ hai lấy hoa sen làm trọng tâm, đàn cá 9 con bơi tung tăng tạo cảm giác an nhàn và thanh bình đến lạ lùng. Tùy theo ý muốn của gia chủ, có thể chọn 1 trong 2 bố cục này cho tranh.

Ứng dụng tranh phù điêu cá chép – cửu ngư quần tụ

– Tranh phù điêu Cửu ngư quần tụ nên đặt ở những không gian sang trọng, nơi tập trung nhiều người như phòng khách, đại sảnh, tiền sảnh.

– Tranh mang hơi hướng cổ điển, hơi hướng thiền và tranh thiên nhiên nên có thể sử dụng trong các không gian rộng mà hướng đến sự yên tĩnh, an dương như các khu resort, nhà hàng chay.

– Tranh phù điêu làm bằng chất liệu Composite nên có thể trưng bày, lắp đặt ở một vị trí nội thất – ngoại thất mà không cần lo bảo quản màu sắc hay đường nét.

Một số hình ảnh lắp tranhphù điêu cá chép -Cửu ngư quần tụ tại phòng khách của Sở Công An – Phòng cháy chữa cháy:

Bài viết liên quan

0976432033