NHỮNG SAI LẦM DỄ GẶP PHẢI KHI TRANG TRÍ NHÀ

Nếu bạn muốn tự tay trang hoàng cho tổ ấm riêng của mình, đừng mắc phải những sai lầm dễ gặp phải khi trang trí nhà cơ bản.

Những sai lầm dễ gặp phải khi trang trí nhà thường xuất phát từ việc gia chủ chưa nắm rõ quy tắc thiết kế và các logic khoa học liên quan đến xây dựng. Bạn có thể dễ dàng bày trí căn nhà một cách thông minh và đẹp mắt khi tránh những lỗi vô cùng cơ bản dưới đây.

Lạm dụng quá nhiều đồ trang trí

Đây là lỗi cơ bản về dễ gặp nhất, kể cả với những người làm thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Để thổi hồn cho một không gian, nghệ thuật cổ điển và đương đại cho bạn rất nhiều đề xuất. Từ những vật phẩm nhỏ như tranh ảnh, hoa treo tường, đèn ngủ đến bàn ghế, bộ lư hương hay tấm bình phong. Bạn cần phải khéo léo và kết hợp một cách chọn lọc để tôn lên thiết kế riêng của căn nhà.

Đầu tiên, bạn nên xác định phong cách chung của căn nhà. Nếu theo trường phái tối giản, việc trang trí quá nhiều vật dụng là không cần thiết. Trong một không gian rộng như phòng khách, bạn chỉ cần 1 đến 3 bức tranh treo tường cùng chủ để. Hãy hạn chế các đèn chùm, đèn dây và tủ kệ không cần thiết. Những vật dụng này chen chúc nhau trong một căn phòng chỉ gây rối mắt và mất thẩm mỹ.

nhung-sai-lam-de-gap-phai-khi-trang-tri-nha (1)

Lạm dụng đồ trang trí khiến căn phòng nhỏ đi và trông có vẻ lộn xộn

Lạm dụng cây xanh

Như một kiến thức thường thức, chúng ta đều biết trồng cây xanh trong nhà sẽ giúp cuộc sống con người trở nên lành mạnh hơn. Tuy vậy, bạn chỉ nên chọn cây một cách vừa phải và khoa học.

Vào buổi đêm, cây sẽ thải ra khí oxi nên điều này khiến chúng ta tin rằng càng nhiều cây căn nhà sẽ càng xanh mát. Tuy nhiên nếu bạn trồng quá nhiều cây, đặc biệt trong phòng ngủ, điều ngược lại sẽ xảy ra. Khi không đủ CO2 để trao đổi chất, cây bắt đầu hấp thụ khí oxi của con người.

Bên cạnh đó, một vài loại cây có mùi thơm nồng nàn. Khi bạn đặt chúng trong phòng ngủ, bạn đang đối mặt với rủi ro bị ngộp hoặc bị các bệnh về hô hấp. Hãy đặt một vài cây hoa nhỏ, thơm nhẹ ở gần bệ cửa sổ hoặc ngoài ban công.

nhung-sai-lam-de-gap-phai-khi-trang-tri-nha (3)Trồng nhiều cây trong nhà không phải một lựa chọn thông minh

Tính toán sai tỉ lệ đồ nội thất

Bạn không có lỗi nếu một chiếc sofa trong showroom quá đẹp mắt, hoặc một chiếc tivi ở siêu thị trông cực kì xịn. Ai cũng muốn trang trí những vật phẩm đẹp mắt và hợp xu hướng nhất cho căn nhà của mình. Nhưng cũng đừng quên những lựa chọn phù hợp nhất mới là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Khi bạn đem một chiếc sofa quá cỡ về nhà, phòng khách của bạn sẽ trông có vẻ chật chội và mất cân đối. Ngược lại, dù theo phong cách tối giản nhưng bạn lại để trống quá nhiều diện tích phòng thì sẽ cho cảm giác thiếu thốn, không hoàn thiện.

Tỉ lệ phù hợp cho tất cả đồ nội thất là chiếm 1/3 diện tích phòng. Đặc biệt, phòng khách nên rộng rãi vì bạn có thể sẽ đón nhiều khách bất ngờ. Không ai muốn khách đến nhà mà lại không có chỗ ngồi cả.

nhung-sai-lam-de-gap-phai-khi-trang-tri-nha (2)

Tỉ lệ đồ nội thất phù hợp đóng vai trò thẩm mỹ lớn cho căn nhà

Phối màu bất hợp lý

Một trong những trở ngại lớn nhất khi bạn tự trang trí nhà chính là khâu phối màu. Chọn màu trầm hoặc đơn thì quá tẻ nhạt. Trong khi phối màu phá cách thì có thể gây mất thẩm mỹ và phá hủy nét đẹp của toàn bộ căn nhà.

Mách nhỏ với bạn, màu sắc thật sự có ảnh hưởng đến tâm lý con người. Khi nhìn những màu nóng quá lâu, bạn có xu hướng bứt rứt, cau có và bồn chồn. Những tông màu lạnh có thể khiến bạn “tự nhiên buồn” hoặc tụt mood.

Lựa chọn an toàn là các màu trung lập nhưng tông pastel, màu xám xanh hoặc các màu ấm. Bạn có thể chọn đồ trang trí cùng tông trên bảng màu. Ví dụ tường xanh xám, khung cửa xám hoặc xanh đậm. Đồ trang trí đi từ tông xanh biển đến xanh đen đậm.

nhung-sai-lam-de-gap-phai-khi-trang-tri-nha (4)

Nên chọn cùng tông màu cho một không gian

Với các lưu ý trên, bạn hoàn toàn có thể tránh những sai lầm dễ gặp phải khi trang trí nhà. Hãy nhớ cân đối mọi thứ từ tỉ lệ, số lượng đến màu sắc. Đây chính là nguyên tắc vàng trong thiết kế cho mọi không gian.

Bài viết liên quan

0976432033